วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เวทนาทางกายเราไม่สามารถกำหนดให้มันเป็นไปอย่างที่เราหวังได้ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นไปตามกระบวนการของธรรมชาติ
เวทนาทางใจเราสามารถกำหนดได้ เพียงแต่เราต้องเข้าใจกระบวนการเกิดดับของเวทนา(ปฏิจฺจสมปบาท)ให้ได้เสียก่อน เหมือเราต้องการดับไฟ เราต้องเข้าใจว่าอะไรทำให้เกิดไฟได้อะไรสามารถดับไฟได้ เพียงเราเข้าใจกระบวนการเกิดดับของไฟ ไม่ว่าไฟจะติดหรือดับก็อยู่ในการควบคุมของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น